• หน้าหลัก
  • นักศึกษา
    • ระบบห้องสมุด
    • ระบบบริการนักศึกษา
    • คู่มือนักศึกษา
    • ระบบทะเบียนเเละประมวลผล
    • แบบฟอร์มคำร้อง สวท.
    • คู่มือการลงทะเบียนเรียน
    • การเทียบโอนผลการศึกษา
    • สมุดบันทึกกิจกรรมนักศึกษา
    • ปฏิทินการศึกษา
    • ระบบทดสอบสมรรถนะ IT
  • บุคลากร
    • แบบฟอร์มรับข้อมูลประชาสัมพันธ์
    • ระบบส่ง มคอ.
    • Google Scholar
    • จองรถตู้
    • ระบบห้องสมุด
    • ระบบเเจ้งเวียนเอกสาร (Blockchain)
    • ระบบเเจ้งซ่อมออนไลน์
    • ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (HRD)
    • การจัดการความรู้ (KM)
    • ระบบทะเบียนเเละประมวลผล
    • ระบบฐานข้อมูลบริหารงานวิจัย
    • ระบบสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
    • ระบบรายงานผลการพัฒนาบุคลากร
    • ดาวน์โหลดเอกสารงานบุคลากร
  • งานวิชาการเเละวิจัย
    • เผยเเพร่บทความวิจัย
    • ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรม
    • วารสารวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี
  • หลักสูตร
  • ประชาสัมพันธ์
    • ข่าวทุนวิจัย
    • ข่าวรับสมัครงาน
    • จดหมายข่าว
    • ข่าวการศึกษาเเละบริการวิชาการ
  • โครงสร้างบุคลากร
    • คณะผู้บริหาร
    • กรรมการบริหารคณะ
    • สำนักงานคณบดี
    • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
    • สาขาวิชาวิทยาการคำนวณ
    • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล
  • เกี่ยวกับเรา
    • ตราสัญลักษณ์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    • วิดีทัศน์เเนะนำคณะ
    • วิสัยทัศน์
    • พันธกิจ
    • ประเด็นยุทธศาสตร์
    • เเนวทางการพัฒนา
    • โครงสร้างการบริหาร
  • ITA
    • หน้าหลัก
    • นักศึกษา
      • ระบบห้องสมุด
      • ระบบบริการนักศึกษา
      • คู่มือนักศึกษา
      • ระบบทะเบียนเเละประมวลผล
      • แบบฟอร์มคำร้อง สวท.
      • คู่มือการลงทะเบียนเรียน
      • การเทียบโอนผลการศึกษา
      • สมุดบันทึกกิจกรรมนักศึกษา
      • ปฏิทินการศึกษา
      • ระบบทดสอบสมรรถนะ IT
    • บุคลากร
      • แบบฟอร์มรับข้อมูลประชาสัมพันธ์
      • ระบบส่ง มคอ.
      • Google Scholar
      • จองรถตู้
      • ระบบห้องสมุด
      • ระบบเเจ้งเวียนเอกสาร (Blockchain)
      • ระบบเเจ้งซ่อมออนไลน์
      • ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (HRD)
      • การจัดการความรู้ (KM)
      • ระบบทะเบียนเเละประมวลผล
      • ระบบฐานข้อมูลบริหารงานวิจัย
      • ระบบสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
      • ระบบรายงานผลการพัฒนาบุคลากร
      • ดาวน์โหลดเอกสารงานบุคลากร
    • งานวิชาการเเละวิจัย
      • เผยเเพร่บทความวิจัย
      • ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรม
      • วารสารวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี
    • หลักสูตร
    • ประชาสัมพันธ์
      • ข่าวทุนวิจัย
      • ข่าวรับสมัครงาน
      • จดหมายข่าว
      • ข่าวการศึกษาเเละบริการวิชาการ
    • โครงสร้างบุคลากร
      • คณะผู้บริหาร
      • กรรมการบริหารคณะ
      • สำนักงานคณบดี
      • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
      • สาขาวิชาวิทยาการคำนวณ
      • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
      • สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล
    • เกี่ยวกับเรา
      • ตราสัญลักษณ์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
      • วิดีทัศน์เเนะนำคณะ
      • วิสัยทัศน์
      • พันธกิจ
      • ประเด็นยุทธศาสตร์
      • เเนวทางการพัฒนา
      • โครงสร้างการบริหาร
    • ITA
Science and Technology
Science and Technology
  • หน้าหลัก
  • นักศึกษา
    • ระบบห้องสมุด
    • ระบบบริการนักศึกษา
    • คู่มือนักศึกษา
    • ระบบทะเบียนเเละประมวลผล
    • แบบฟอร์มคำร้อง สวท.
    • คู่มือการลงทะเบียนเรียน
    • การเทียบโอนผลการศึกษา
    • สมุดบันทึกกิจกรรมนักศึกษา
    • ปฏิทินการศึกษา
    • ระบบทดสอบสมรรถนะ IT
  • บุคลากร
    • แบบฟอร์มรับข้อมูลประชาสัมพันธ์
    • ระบบส่ง มคอ.
    • Google Scholar
    • จองรถตู้
    • ระบบห้องสมุด
    • ระบบเเจ้งเวียนเอกสาร (Blockchain)
    • ระบบเเจ้งซ่อมออนไลน์
    • ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (HRD)
    • การจัดการความรู้ (KM)
    • ระบบทะเบียนเเละประมวลผล
    • ระบบฐานข้อมูลบริหารงานวิจัย
    • ระบบสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
    • ระบบรายงานผลการพัฒนาบุคลากร
    • ดาวน์โหลดเอกสารงานบุคลากร
  • งานวิชาการเเละวิจัย
    • เผยเเพร่บทความวิจัย
    • ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรม
    • วารสารวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี
  • หลักสูตร
  • ประชาสัมพันธ์
    • ข่าวทุนวิจัย
    • ข่าวรับสมัครงาน
    • จดหมายข่าว
    • ข่าวการศึกษาเเละบริการวิชาการ
  • โครงสร้างบุคลากร
    • คณะผู้บริหาร
    • กรรมการบริหารคณะ
    • สำนักงานคณบดี
    • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
    • สาขาวิชาวิทยาการคำนวณ
    • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล
  • เกี่ยวกับเรา
    • ตราสัญลักษณ์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    • วิดีทัศน์เเนะนำคณะ
    • วิสัยทัศน์
    • พันธกิจ
    • ประเด็นยุทธศาสตร์
    • เเนวทางการพัฒนา
    • โครงสร้างการบริหาร
  • ITA

การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านโพธิ์

  • March 8, 2024
  • admin
  • 0

การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลบ้านโพธิ์
A study of factors affecting the satisfaction of inpatient department service recipients. Ban Pho Hospital

Authors

สินีนุช มุ่งถิ่น*
Sineenuch Mungthin
(Received: January 25, 2024; Revised: February 15, 2024; Accepted: February 26, 2024)

 

บทคัดย่อ 

บทนำ: ความพึงพอใจของผู้รับบริการมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทุกส่วนราชการซึ่งรวมถึงผู้รับบริการ
ในโรงพยาบาล การรับทราบข้อมูลที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงการให้บริการ
ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข การวิจัยสหสัมพันธ์เชิงทำนายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัจจัยคุณภาพการบริการและความพึงพอใจและเพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลบ้านโพธิ์ ที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการในโรงพยาบาลบ้านโพธิ์  โดยสร้างสมการพยากรณ์ความพึงพอใจของผู้รับบริการ การศึกษานี้นำแนวคิดการวัดคุณภาพการบริการตามแบบจำลอง (SERVQUA) มาเป็นมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลบ้านโพธิ์ ที่เข้ารับบริการในเดือนธันวาคม 2566 ถึง มกราคม 2567 จำนวน  115  ราย โดยการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไป คุณภาพบริการ ความพึงพอใจ และความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณด้วยวิธีแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย: พบว่าคุณภาพบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจได้
ด้านการตอบสนองความต้องการของผู้มารับบริการ ด้านการให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้มารับบริการ ด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการ และความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก และตัวแปรอิสระทั้ง 5 ตัว  สามารถร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจได้ร้อยละ 58 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05  (R2 = .585) โดยด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการ มีอิทธิพลสูงที่สุด (β  =.422) รองลงมาคือด้านด้านการให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้มารับบริการ (β  =.352)

สรุป:  ผลการวิจัยครั้งนี้เสนอแนะให้บุคลากรสุขภาพมีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจและการให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้มารับบริการ ของผู้มารับบริการผู้รับบริการ

คำสำคัญ : ความพึงพอใจ ผู้รับบริการ แผนกผู้ป่วยใน

ดาวน์โหลดบทความ
  • Previous การพยาบาลผู้ป่วยกระดูกสันหลังหักส่วนคอร่วมกับมีภาวะไขสันหลังสูญเสียการทำงานชั่วคราว : กรณีศึกษา
  • Next นักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมวัสดุเพื่ออุตสาหกรรม ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ)

ติดต่อเรา

  • ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา
  • ศูนย์นนทบุรี
  • ศูนย์สุพรรณบุรี

คณะ สำนัก สถาบัน

  • คณะครุศาสตร์เเละอุตสาหกรรม
  • คณะเทคโนโลยีการเกษตรเเละอุตสาหกรรมเกษตร
  • คณะบริหารธุรกิจเเละเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • คณะวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์
  • คณะศิลปศาสตร์
  • สถาบันวิจัยเเละพัฒนา
  • สำนักส่งเสริมวิชาการเเละทะเบียน
  • สำนักวิทยบริการเเละเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • สำนักงานตรวจสอบภายใน

สำนักงานอธิการบดี

  • สำนักงานอธิการบดี
  • กองกลาง
  • กองคลัง
  • กองบริหารงานบุคคล
  • กองนโยบายเเละแผน
  • กองพัฒนานักศึกษา
  • กองบริหารทรัพยากรวาสุกี
  • กองบริหารทรัพยากรนนทบุรี
  • กองบริหารทรัพยากรสุพรรณบุรี
  • กองส่งเสริมคุณภาพ

งานภายในคณะ

  • งานบริหารเเละพัฒนาระบบ
  • งานวิชาการเเละวิจัย
  • งานพัฒนานักศึกษา
  • งานสำนักงานศูนย์พื้นที่นนทบุรี
  • งานสำนักงานศูนย์พื้นที่สุพรรณบุรี

เว็บไซต์เครือข่าย

  • ผ้าม่าน
  • รับทำseo
  • เด็กรักเรียน
  • AI Chatbot
  • clonedbabies.com
  • devmage.com
  • nainokk.com
  • thechetter.com
  • yangmatoom.com
  • ข่าวไอที
  • thana.co
  • แผนที่ประเทศไทย
  • exacttranslate.com
  • exact-translation.com
  • บริษัทเอเจนซี่การตลาด
  • สกรีนแก้ว
  • เกียรติบัตรออนไลน์
  • รับออกแบบบ้าน
  • ตกแต่งบ้าน

©2023 คณะวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี | Faculty of Science and Technology . All rights reserved.

การยินยอมคุกกี้
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อทำให้คุณมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ โปรดคลิก “ยอมรับ” หรือคลิกการตั้งค่าคุกกี้
Functional Always active
The technical storage or access is strictly necessary for the legitimate purpose of enabling the use of a specific service explicitly requested by the subscriber or user, or for the sole purpose of carrying out the transmission of a communication over an electronic communications network.
Preferences
The technical storage or access is necessary for the legitimate purpose of storing preferences that are not requested by the subscriber or user.
Statistics
The technical storage or access that is used exclusively for statistical purposes. The technical storage or access that is used exclusively for anonymous statistical purposes. Without a subpoena, voluntary compliance on the part of your Internet Service Provider, or additional records from a third party, information stored or retrieved for this purpose alone cannot usually be used to identify you.
Marketing
The technical storage or access is required to create user profiles to send advertising, or to track the user on a website or across several websites for similar marketing purposes.
Manage options Manage services Manage {vendor_count} vendors Read more about these purposes
ดูการตั้งค่า
{title} {title} {title}