การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านโพธิ์
- March 8, 2024
- admin
- 0
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลบ้านโพธิ์
A study of factors affecting the satisfaction of inpatient department service recipients. Ban Pho Hospital
Authors
สินีนุช มุ่งถิ่น*
Sineenuch Mungthin
(Received: January 25, 2024; Revised: February 15, 2024; Accepted: February 26, 2024)
บทคัดย่อ
บทนำ: ความพึงพอใจของผู้รับบริการมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทุกส่วนราชการซึ่งรวมถึงผู้รับบริการ
ในโรงพยาบาล การรับทราบข้อมูลที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงการให้บริการ
ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข การวิจัยสหสัมพันธ์เชิงทำนายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัจจัยคุณภาพการบริการและความพึงพอใจและเพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลบ้านโพธิ์ ที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการในโรงพยาบาลบ้านโพธิ์ โดยสร้างสมการพยากรณ์ความพึงพอใจของผู้รับบริการ การศึกษานี้นำแนวคิดการวัดคุณภาพการบริการตามแบบจำลอง (SERVQUA) มาเป็นมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลบ้านโพธิ์ ที่เข้ารับบริการในเดือนธันวาคม 2566 ถึง มกราคม 2567 จำนวน 115 ราย โดยการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไป คุณภาพบริการ ความพึงพอใจ และความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณด้วยวิธีแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย: พบว่าคุณภาพบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจได้
ด้านการตอบสนองความต้องการของผู้มารับบริการ ด้านการให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้มารับบริการ ด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการ และความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก และตัวแปรอิสระทั้ง 5 ตัว สามารถร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจได้ร้อยละ 58 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (R2 = .585) โดยด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการ มีอิทธิพลสูงที่สุด (β =.422) รองลงมาคือด้านด้านการให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้มารับบริการ (β =.352)
สรุป: ผลการวิจัยครั้งนี้เสนอแนะให้บุคลากรสุขภาพมีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจและการให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้มารับบริการ ของผู้มารับบริการผู้รับบริการ
คำสำคัญ : ความพึงพอใจ ผู้รับบริการ แผนกผู้ป่วยใน